[ตัวอย่างรูปจริง] ปลั๊กไฟฮ่องกง มาเก๊า 2024 เป็นแบบไหน? ซื้อที่ไหน?

สวัสดีค่ะ ใครกำลังจะไปเที่ยวฮ่องกง มาเก๊ากันอยู่รึเปล่าคะ แหม่มรีวิว แวะมาบอกเล่าการเตรียมตัวเล็กน้อยเกี่ยวกับ ปลั๊กไฟฮ่องกง มาเก๊า ค่ะ ว่าปลั๊กของเขาเป็นแบบไหน? เราสามารถหาซื้อก่อนไปเที่ยวได้จากที่ไหน? และอีกเรื่องที่สำคัญคือ กำลังไฟ ฮ่องกงใช้ไฟกี่โวลต์ เผื่อใครที่จะเอาไดร์เป่าผม ที่หนีบผม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ จากบ้านเราติดไปใช้ที่นู้นจะได้สบายใจกันนะคะ 😀

มาดูกันเลยค่ะว่า หน้าตาช่องปลั๊กเต้ารับเป็นแบบไหน และหัวปลั๊กเต้าเสียบเป็นแบบไหนที่ใช้ด้วยกันได้ โดยเราต้องซื้อตัวแปลงที่ไหนเพื่อเตรียมไปเที่ยวแบบโปร ๆ ปลั๊กฮ่องกงเป็นแบบไหนกันน๊าา

1กำลังไฟ ฮ่องกงใช้ไฟกี่โวลล์

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่ากำลังไฟในฮ่องกง และมาเก๊านั้นจะอยู่ที่ขนาด 220V/50Hz ซึ่งจะเป็น ขนาดเดียวกันกับประเทศไทย เรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนมากจึงสามารถนำไปใช้ได้ แต่ต้องใช้ผ่านหัวแปลงปลั๊ก (อะแดปเตอร์: Adapter) เพราะเต้ารับของทางฮ่องกงต่างจากประเทศไทย ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้โดยตรงค่ะ

-โฆษณา-

2หน้าตาช่องปลั๊กเต้ารับของปลั๊กฮ่องกง

เต้ารับของทางฮ่องกงจะมีลักษณะแบบสี่เหลี่ยม 3 ช่อง เป็นมาตรฐานเดียวกันกับประเทศอังกฤษ ซึ่งเต้ารับลักษณะนี้ยังใช้ในประเทศอื่น ๆ อีก เช่น ไอแลนด์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้นค่ะ โดยจะแตกต่างจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ และไต้หวันโดยสิ้นเชิง ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้นะคะ ถ้าใครที่อยากจะชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ อย่างมากขึ้น ก็แนะนำเตรียมปลั๊กพ่วงจากประเทศเราไปด้วยนะคะ จะได้เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

3หน้าตาปลั๊กเต้าเสียบของปลั๊กฮ่องกง

จากรูปจะเห็นได้เลยว่าปลั๊กเต้าเสียบของประเทศไทย ทุกแบบไม่สามารถใช้กับฮ่องกงได้เลย เพราะฉะนั้นแม้จำนวนกำลังไฟจะเท่ากันแต่ก็จำเป็นต้องใช้อะแดปเตอร์ หรือหิ้วปลั๊กพ่วงไฟเพื่อใช้งานในการชาร์จ กล้อง มือถือ ไดร์เป่าผม และอื่น ๆ ให้ได้ทั่วถึงค่ะ โดยในลักษณะปลั๊กแบบ 3 ขานี้จะมีขาที่ช่วยในเรื่องของสายดิน (Earth Wire) ซึ่งข้อดีคือช่วยป้องกันกระแสไฟฟ้าที่ไม่คงที่ ถ้าเกิดการกระชากไฟ ก็จะลดการเสียหายของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ค่ะ

4หาซื้อได้จากที่ไหน? ก่อนไปเที่ยว&ที่ฮ่องกง

  • ซื้อในไทยก่อนไปเที่ยว: ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้ช่องทางออนไลน์เยอะมาก ๆ หาซื้อได้ง่าย ๆ เลยค่ะ เช่นแอปฯ Shopee, Lazada เป็นต้นค่ะ หรือถ้าต้องการมียี่ห้อ เพื่อความมั่นใจ ก็มีแอปฯ หรือเว็ปไซต์ในเครือเซ็นทรัลชื่อ JD อีกทั้งแบบร้านค้าปกติปัจจุบันใน 7-11 ร้านสะดวกซื้อที่เราคุ้นเคยหลาย ๆ สาขาก็มีขายนะคะ โดยเฉพาะแหล่งเมืองใหญ่ ๆ ค่ะ
  • ซื้อที่ฮ่องกง: สามารถซื้อได้ที่ร้านสะดวกซื้อของที่ฮ่องกงก็มีนะคะ หรือจะเป็นร้านค้าปลีกของอิเล็กทรอนิค เช่น Fortress, Zhongyuan Electric เป็นต้นค่ะ ซื้อก็สามารถพิมพ์ GPS หาสาขาร้านใกล้ตัวคุณ หรือที่พักของได้ง่าย ๆ เลยค่ะ แต่แอบกระซิบนิดนึงว่า ด้วยค่าครองชีพที่เขาสูงกว่าเราก็อาจจะราคาสูงกว่าซื้อแถว ๆ บ้านเราเล็กน้อยนะคะ กรณีถ้าใครลืมเตรียมไปก็ถือว่าหาเอาดาบหน้าได้ไม่ยากค่ะ

หวังว่า แหม่มรีวิว จะช่วยให้ข้อมูลการเที่ยวแบบโปร ๆ กับทุก ๆ คนได้บ้างนะคะ หรือใครที่กำลังมองหา ที่พักดีดีและสบาย ๆ ในฮ่องกง “คุณภาพคุ้มราคา” แหม่มก็ขอฝากผลงานไว้ด้วยนะคะ แหม่มคัดเลือกให้สุด ๆ เลยจากประสบการณ์การตรง และข้อมูลที่ศึกษาระหว่างเที่ยวของตนเองค่ะ

แหม่มรีวิว
Logo